Giáo dục thể chất tại DLA

DLA

Song song với các hoạt động học tập kiến thức trên lớp, giáo dục thể chất được xem là một trong những hoạt động thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên. Giáo dục thể chất đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần vào việc rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho sinh viên.

Nắm bắt được tầm quan trọng của giáo dục thể chất đối với sinh viên, năm học 2020 – 2021 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã xây dựng đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, chương trình học phù hợp với sinh viên, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hỗ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy. Số lượng và trình độ đội ngũ giảng viên giáo dục thể chất hiện tại của trường đáp ứng yêu cầu giảng dạy và không ngừng nâng cao kiến thức để đưa ra phương pháp dạy mới. Đối với chương trình giảng dạy, nhà trường đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học mới, trường triển khai thực hiện giảng dạy quy chế học theo tín chỉ hệ Đại học kết hợp giữa việc học lý thuyết và thực hành kỹ năng môn học giáo dục thể chất. Các giảng viên biên soạn đề cương giảng dạy giáo dục thể chất căn cứ vào chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của nhà trường, trong đó tập trung vào các môn như: điền kinh, đá cầu, bóng chuyền, cầu lông, trò chơi vận động...

Trong năm học mới để phục vụ tốt hoạt động dạy và học môn giáo dục thể chất, nhà trường đã đầu tư xây dựng nâng cấp điều kiện về sân bãi tập với diện tích khoản 4.000 m2 phục vụ cho giảng dạy, học tập và rèn luyện thể chất. Các dụng cụ phục vụ các môn học bóng chuyền, cầu lông... được trang bị đầy đủ.

Sinh viên với học phần môn bóng chuyền
Sinh viên với học phần môn bóng chuyền

Năm học mới, nhà trường đã đào tạo được khoảng 550 sinh viên hoàn thành môn học giáo dục thể chất. Bên cạnh công tác giảng dạy các môn giáo dục thể chất, nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa thông qua việc thành lập Câu lạc bộ bóng chuyền, Câu lạc bộ võ thuật... để sinh viên luyện tập rèn luyện sức khỏe, tham gia sinh hoạt tập thể lành mạnh. Các câu lạc bộ này hoạt động thường xuyên, có hiệu quả và thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia.

Nhìn chung, với môn học giáo dục thể chất được đông đảo sinh viên hào hứng tham gia, thái độ tích cực trong học tập và rèn luyện. Học xong môn này, sinh viên đã có nhận thức tốt trong việc tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực và tầm vóc phù hợp với độ tuổi, giới tính và đặc điểm sức khỏe của từng sinh viên. Việc luyện tập thường xuyên giúp sinh viên phát triển thể lực toàn diện, các kỹ năng vận động cơ bản và các năng lực vận động cốt lõi: Năng lực tự động, sáng tạo; năng lực giao tiếp ứng xử; năng lực thể lực (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo); năng lực phối hợp vận động; năng lực vượt chướng ngại vật; năng lực phòng chống đuối nước; năng lực thích ứng với môi trường xã hội...Trên cơ sở đó giáo dục cho sinh viên các phẩm chất đạo đức, ý chí, hình thành văn hóa thể chất và xây dựng lối sống lành mạnh.

Đặng Danh